GMP News Technology กาพ่นสีแรงดันสูงแบบ Gravity VS  กาพ่นสีแบบ Pressure Feed มีความแตกต่างกันอย่างไร 

กาพ่นสีแรงดันสูงแบบ Gravity VS  กาพ่นสีแบบ Pressure Feed มีความแตกต่างกันอย่างไร 

กาพ่นสีแรงดันสูงแบบ Gravity VS  กาพ่นสีแบบ Pressure Feed มีความแตกต่างกันอย่างไร  post thumbnail image

หากพูดถึงการพ่นสีให้ได้ประสิทธิภาพ และความสวยงาม ทำงานได้อย่างรวดเร็ว คงหนีไม่พ้นการใช้งานกาพ่นสีแรงดันสูง ซึ่งเป็นเครื่องมือช่างเหมาะสำหรับตกแต่งชิ้นงาน ซึ่งบทความนี้เราจะพาไปเปรียบเทียบดูระหว่างการใช้งานกาพ่นสีแรงดันสูงแบบ Gravity  กับกาพ่นสีแบบ  Pressure feed  มีความแตกต่างกันอย่างไร แบบไหนควรนำไปใช้งานที่มีความเป็นมืออาชีพสูงขึ้น เราไปหาคำตอบกัน

ความแตกต่างระหว่างกาพ่นสีแรงดันสูงแบบ Gravity VS  กาพ่นสีแบบ Pressure Feed มีอะไรบ้าง

กาพ่นสีแรงดันสูงแบบ Gravity

กาพ่นสีแรงดันสูงแบบ Gravity (Gravity Feed Type) เป็นกาพ่นสีแบบใช้แรงโน้มถ่วงของโลกหรือกาพ่นสีแบบไหลลง กาพ่นสีแรงดันสูงชนิดนี้มีการไหลของสีไหลลงมายังหัวพ่นสีโดยอาศัยแรงโน้มถ่วง เป็นที่นิยมนำไปใช้งานสีที่มีความหนืดสูง เช่น การพ่นสีรองพื้น การพ่นสีโป๊ะเรือ การพ่นสีตู้ลำโพง และการพ่นอุดรอยรั่วซึมของตัวบ้าน เป็นต้น 

กาพ่นสีแรงดันสูงแบบ Gravity  ดีอย่างไร

กาพ่นสีชนิดนี้มีการออกแบบโดยอาศัยแรงโน้มถ่วงของโลกหรือลักษณะของสีจะไหลลงเข้าสู่หัวพ่นสี ทำให้เนื้อสีทั้งหมดถูกใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่มีสีตกค้าง ทำให้ประหยัดสีในการใช้งานได้เป็นอย่างดี การปรับใช้งานปืนพ่นสีสามารถทำได้ง่ายไม่มีความซับซ้อนอะไร สามารถใช้งานได้ทุกคน

การพ่นเสียแรงดันสูงแบบ Gravity  มีข้อด้อยอะไรบ้าง

  • กาพ่นสีแรงดันสูงชนิดนี้ มีถังบรรจุสีขนาดเล็ก ทำให้สีหมดไว ผู้ใช้งานต้องหยุดเพื่อเติมสีบ่อยครั้ง
  • กาพ่นสีแรงดันสูงชนิดนี้มีหัวพ่นสีขนาดใหญ่ทำให้สิ้นเปลืองแรงลมอัด

กาพ่นสีแบบ Pressure Feed หรือ กาพ่นสีล่าง (Suction Feed Type)

กาพ่นสีแรงดันสูงชนิดนี้ได้รับการออกแบบโดยใช้แรงลมอัดช่วยในการขับเคลื่อนของเหลวไปยังหัวฉีดหรือหัวพ่นสี เป็นที่นิยมนำไปใช้งานในการพ่นสีแบบ Trans-tech และการพ่นสีแบบ ปริมาณลมสูงความดันต่ำ (High Volume Low Pressure: HVLP) นั่นเอง

กาพ่นสีแบบ Pressure Feed ดีอย่างไร

การพ่นสีชนิดนี้เหมาะสำหรับการพ่นสีในงานอุตสาหกรรมทุกชนิด โดยใช้แรงดันลมอยู่ที่ 2.5 ถึง 4 บาร์ สามารถปรับความละเอียดของเนื้อสีและเป็นอย่างดี ทำให้พ่นสีได้อย่างรวดเร็ว เนื้อสีติดง่าย และประหยัดสีได้ดีอีกด้วย

กาพ่นสีแบบ Pressure Feed มีข้อด้อยอะไรบ้าง

  • ต้องใช้ลมอัดในการพ่นสี
  • หากไม่ดูแลรักษาให้ดีจะทำให้สีอุดตันหัวพ่นสีได้ง่าย

สำหรับกาพ่นสีแรงดันสูงทั้ง 2  แบบนี้ มีข้อดีและข้อด้อยแตกต่างกันสามารถนำไปใช้งานขึ้นอยู่ตามความเหมาะสมหากต้องการใช้งานทั่วไป สามารถเลือกใช้กาพ่นสีแรงดันสูงแบบ Gravity ส่วนต้องการนำไปใช้งานที่มีความละเอียดสูงพ่นสีได้อย่างมีประสิทธิภาพควรเลือกใช้กาพ่นสีแรงดันสูงแบบ  Pressure feed นั่นเอง