GMP News Business ข้อดีของการซื้อประกันสุขภาพเร็ว เริ่มก่อนคุ้มครองมากกว่า

ข้อดีของการซื้อประกันสุขภาพเร็ว เริ่มก่อนคุ้มครองมากกว่า

ข้อดีของการซื้อประกันสุขภาพเร็ว เริ่มก่อนคุ้มครองมากกว่า post thumbnail image

ชีวิตที่มีแผนสำรองรองรับย่อมทำให้รู้สึกสบายใจได้มากกว่า เมื่อเทียบกับชีวิตที่ไม่มีแผนสำรองเพื่อรับมือเหตุการณ์ไม่คาดฝันเลย อย่างเช่นการซื้อประกันสุขภาพเพื่อความอุ่นใจว่า อย่างน้อยหากเจ็บป่วยก็จะไม่เป็นภาระของคนในครอบครัว แต่หลายคนมักจะเริ่มสนใจการซื้อประกันเมื่ออายุเข้าสู่วัยกลางคน หรือรอให้ตัวเองมั่นใจเสียก่อนว่ามีฐานะทางการเงินที่มั่นคงมากพอ ทำให้พลาดโอกาสในการรับสิทธิประโยชน์ที่มากกว่า เพราะยังไม่รู้มาก่อนว่า การทำประกันตั้งแต่อายุยังน้อยดีกว่าการทำเมื่ออายุมากขึ้น

อายุเท่าไรจึงซื้อประกันสุขภาพได้

คำตอบคือ สามารถทำได้ตั้งแต่แรกเกิดเลยทีเดียว แต่เป็นการทำประกันโดยผู้ปกครองเป็นผู้เซ็นกรมธรรม์และส่งเบี้ยประกันแทนเด็กเล็ก จนกระทั่งถึงวัยรุ่น หากอายุยังอยู่ในเกณฑ์ผู้เยาว์คือไม่เกิน 20 ปี ตามกฎหมายแล้วยังไม่สามารถทำประกันสุขภาพด้วยตนเองได้ แม้สามารถจ่ายเบี้ยประกันได้เองก็ตาม ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองเสียก่อน แต่หากบรรลุนิติภาวะ คือมีอายุตั้งแต่ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป จะสามารถทำประกันด้วยตนเองได้

ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรเริ่มทำประกันตั้งแต่ปีแรกที่หารายได้ด้วยตัวเองได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นช่วงอายุ 23-30 ปี คือช่วงที่กำลังเข้าสู่วัยทำงานและยังไม่มีภาระในชีวิตมากนั่นเอง

4 ข้อดีเมื่อทำประกันสุขภาพตั้งแต่อายุน้อย 

ประกันสุขภาพส่วนใหญ่มีเกณฑ์ด้านสุขภาพกำหนดไว้ คือ ต้องไม่ตรวจพบว่าเป็นโรคร้ายแรงมาก่อน หรือรู้ตัวว่าเป็นโรคเรื้อรังมาตั้งแต่เกิด เมื่ออายุยังน้อยมักมีความเสี่ยงต่ำ จะได้รับการพิจารณาให้ผ่านเกณฑ์ประกันได้ง่ายกว่าช่วงวัยอื่น ๆ ที่เริ่มมีความเสี่ยงมากขึ้นแล้ว หรือหากทำงานในองค์กรที่มีสวัสดิการรองรับ ก็จะทำให้เกณฑ์การเลือกประกันมาเสริมในจุดที่สวัสดิการยังไม่มีทำได้ง่ายขึ้น และข้อดีอื่น ๆ ของการทำประกันตั้งแต่อายุยังน้อยมีดังนี้

1. ค่าเบี้ยประกันถูกกว่า

ประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองสูงจะมีเบี้ยประกันสูงตามอายุไปด้วย แล้วแต่เงื่อนไขของประกันประเภทนั้น ๆ แต่ในวัยที่อายุยังน้อย เบี้ยประกันจะไม่สูงมากนัก เพราะส่วนใหญ่สุขภาพยังแข็งแรงดี ไม่เสี่ยงต่อโรคภัยไข้เจ็บ หากต้องการแผนที่ให้ความคุ้มครองในระยะยาว ค่าเบี้ยประกันก็จะยิ่งถูกลงเมื่อทำตั้งแต่อายุยังน้อย

2. ได้รับคุ้มครองโรคเรื้อรัง

คนที่ยังอายุไม่มาก มักมีโอกาสเป็นโรคเรื้อรังน้อย การซื้อประกันสุขภาพเร็วจึงจะช่วยให้ได้รับความคุ้มครองโรคเรื้อรังค่อนข้างแน่นอน และโรคเรื้อรังบางโรคอาจไม่ได้รับประกันเมื่ออายุมากขึ้น เพราะมีความเสี่ยงต่อโรคมากขึ้น

3. มีตัวเลือกจากแผนประกันที่หลากหลายมากกว่า

เมื่ออายุน้อยและมีปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพน้อย จะเข้าเกณฑ์ของแผนประกันสุขภาพได้หลายรูปแบบ สามารถเลือกได้ทั้งระยะเวลาที่ต้องการ รายละเอียดความคุ้มครอง วงเงินความคุ้มครอง จำนวนเบี้ยที่สอดคล้องกับรายได้ เป็นต้น

4. เบี้ยประกันสุขภาพลดหย่อนภาษีได้

เบี้ยประกันสุขภาพสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 25,000 บาท การซื้อประกันสุขภาพเร็วจึงช่วยให้ได้รับประโยชน์ทางภาษีได้มากและนานขึ้น

ประกันสุขภาพยิ่งเริ่มเร็วเท่าไรยิ่งดี เพราะช่วยให้ผู้ทำประกันมีแต้มต่อด้านความมั่นคงของชีวิตและการเงิน จากการวางแผนเพื่อป้องกันความเสี่ยงในอนาคต ร่วมกับแผนการออมและการลงทุนที่จะช่วยต่อยอดให้มีสินทรัพย์สร้างความมั่งคั่งให้มากขึ้น ทุกคนจึงควรเลือกแผนประกันที่เหมาะสมกับตนเองเพื่ออนาคตด้านสุขภาพและการเงินที่ดีตั้งแต่ตอนนี้

Related Post

บริษัทส่งพัสดุ

บริษัทส่งพัสดุที่เชื่อได้ ต้องมีองค์ประกอบที่น่าเชื่อถืออะไรบ้างบริษัทส่งพัสดุที่เชื่อได้ ต้องมีองค์ประกอบที่น่าเชื่อถืออะไรบ้าง

การเลือกบริษัทส่งพัสดุ ที่ดี จะส่งผลโดยตรงต่อความพึงพอใจของลูกค้า สร้างความราบรื่นให้กับการดำเนินธุรกิจ และรับประกันความสมบูรณ์ของสินค้า